“Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, viết tắt: SEO, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa website ( tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn.”
SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?
Sau đây là giải thích về “SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” được thực hiện bởi Common Craft kết hợp với Search Engine Land.
Giả sử bạn là một thủ thư nhưng không phải là một thủ thư bình thường, mà là thủ thư quản lý tất cả các cuốn sách trên thế giới. Mọi người phải phụ thuộc vào bạn mỗi ngày để xác định và tìm kiếm chính xác những thông tin họ cần. Vậy bạn phải làm việc này như thế nào?
Bạn cần một hệ thống bên cạnh đó bạn cần phải biết nội dung bên trong mỗi cuốn sách và các cuốn sách có liên quan tới nhau như thế nào. Hệ thống của bạn cần phải bao quát hết thông tin và đưa ra các câu trả lời tốt nhất đáp ứng các câu hỏi của khách hàng. Xem ra nó không phải là một công việc dễ dàng.
Công cụ tìm kiếm như Google và Bing đều giống như các thủ thư của Internet. Hệ thống của họ thu thập thông tin về tất cả các trang web nhằm giúp mọi người tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm và tất cả các công cụ tìm kiếm có một thuật toán bí mật để lưu tất cả các thông tin, các kết quả tìm kiếm nào thực sự hữu ích.
Ai cũng biết khi trang web có thứ hạng cao hơn sẽ giúp nhiều người tìm thấy hơn. Chìa khóa để được xếp hạng cao hơn là đảm bảo trang web của bạn phù hợp với các thuật toán của công cụ tìm kiếm. Điều này được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO.
Bây giờ, nếu bạn muốn thay đổi thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Chúng ta cần có một cái nhìn tổng thể về các vấn đề sau
Vấn đề đầu tiên: Công cụ tìm kiếm đánh giá tất cả các từ khóa trên trang web. Theo cách này khi ai đó tìm kiếm từ khóa ‘sửa chữa giày”, công cụ tìm kiếm sẽ chỉ hiển thị các trang liên quan đến nó.
Vấn đề thứ hai “thẻ tiêu đề”: Mỗi trang trên website đều có title, bạn có thể không bao giờ nhìn thấy nó bởi vì thẻ đó đã được ẩn. Công cụ tìm kiếm chú ý rất nhiều đến tiêu đề của các trang bởi vì nó thể hiện trang đó nói về điều gì, giống như tiêu đề một cuốn sách.
Vấn đề thứ ba là liên kết đến các trang: Khi một trang web có được liên kết từ các trang web khác, các nhà quản trị web cho rằng đó là trang web tốt. Đúng là một trang web có rất nhiều liên kết đến nó, có thể được các công cụ tìm kiếm đánh giá là tốt. Nhưng một số người cố gắng đánh lừa các công cụ tìm kiếm bằng cách tạo ra hoặc mua các liên kết trên các web khác về web của họ. Thường thì các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện khi một trang web đột nhiên có quá nhiều liên kết và công cụ tìm kiếm sẽ dùng thuật toán để nhận biết liên kết nào là có giá trị thực sự.
Vấn đề thứ tư rất quan trọng đó là từ khóa được đặt liên kết: Công cụ tìm kiếm có thể nhận biết trang amazon.com có liên quan đến từ khóa “sách”. Do đó, khi ai tim kiếm “sách” thì amazon sẽ xuất hiện ở vị trí cao trong bảng xếp hạng.
Cuối cùng, công cụ tìm kiếm quan tâm đến danh tiếng: Nếu trang web có một profile phù hợp và nội dung hấp dẫn, đi kèm số lượng các liên kết chất lượng ngày càng tăng lên. Thì danh tiếng của trang sẽ tăng và điều này tốt cho thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm.
Trên đây chỉ nêu ra những vấn đề cơ bản và các thuật toán tinh vi sẽ luôn thay đổi theo thời gian.Vì vậy việc tốt nhất nên làm là đảm bảo trang web của bạn có nội dung chất lượng và phù hợp với thuật toán của các công cụ tìm kiếm.
Xem thêm:
Discussion about this post