Table of Contents
Tạo backlink như thế nào cho an toàn?
Giả sử từ khóa mà mình muốn seo đấy là “thiết kế website bất động sản” khi xây dựng backlink ở site khác lúc nào cũng chỉ trỏ vào cái anchor text là “thiết kế website bất động sản” thì chắc chắn sẽ die nagy tức thì, website của bạn có thể sớm ra đảo bởi thuật toán Google Penguin.
Khi đã chơi với Google trước hết bạn luôn phải hiệu luật nếu vi phạm nhiều lần bạn sẽ là người thua cuộc. Google luôn khuyến khích các site có sự tự nhiên đó là gì? giống như không trỏ quá là nhiều backlink về trong một thời gian ngắn, không thêm thật nhiều keyword hay không sử dụng các công cụ để tăng traffic vv…
Đường link trần là gì?
Theo mình được biết đường link trần (Link tự nhiên) trong tiếng anh là Na-ked link hoặc Natural đường link, mình ví dụ như thế nào có một link http://thietkewebbatdongsan.org/101-thu-thuat-seo-top-than-thanh-dua-tu-khoa-vao-top-10/ mình mang nó đi trong mỗi bài viết mình đều điều hướng khách truy cập vào liên kết đó để nguyên như vậy đó gọi là đường link trần.
Text đường link là gì?
Nếu như bạn đã từng tìm hiểu khái niệm anchor text là gì thì chắc chắn sẽ hiểu được text đường link. “Text” ở đây được hiểu như “đoạn văn bản”, text đường link có nghĩa là liên kết thông qua đoạn văn bạn đó là theo sự hiểu biết của mình nhé chứ không phải định nghĩa đâu.
Bạn nên đặt Na-ked link và Text đường link khi nào?
Làm seo mấu chốt chữ “nhẫn” đừng quá nôn nóng sẽ khó lòng đạt được kết quả như ý mong muốn. nếu như bạn nghe đâu đó rằng càng đặt nhiều text đường link thì keyword sẽ nhanh lên top hoặc đường link trần sẽ an toàn hơn đừng vội vàng tin điều đấy ngay. nhưng với những kinh nghiệm của bạn thân mình thấy rằng với những site mới bạn nên đi Na-ked link là an toàn nhất những phải điều hướng hợp lí chứ không phải bạ đâu đặt đó được, còn với text link thì sao? Hãy đặt ở những website có PA, DA cao (Tham khảo thêm bài viết: làm sao để tăng chỉ số PA, DA cho website?) và đường link dofollow nên đặt với số lượng vừa phải khoảng 10% là hợp lí nhất.
xem thêm : Đi backlink nên để đường link trần hay text link
Đường link là gì?
Link là một liên kết cầu nối giữa trang web này và trang kia, đường link kết nối những trang trong cùng một website với nhau (Internal link) hoặc dẫn người dùng ra một trang của site khác (External Link).
Đường link được nhìn thấy với nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng thông tin nào đấy để điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó mong muốn. Ở dưới con mắt người sử dụng chúng ta có thể đo đạt được link được cấu tạo bởi 2 phần đấy là phần link và phần tử chứa đường link (Anchor text).
Ví dụ: nếu bạn nhấn vào đây thì bạn có thể được dẫn đến trang “https://mona.media” đây được gọi là đường link. Và chữ “vào đây” được gọi là Anchor text.
Vậy có bao nhiêu loại link công dụng và sức mạnh nó ra sao, sử dụng nó như thế nào để đạt được mục đích tốt? Hãy cùng tôi khám phá nhé. LET’S GO
Có 2 loại đường link căn bản
Đối với dân lập trình thì chỉ có một loại đường link độc nhất, nó được tồn tại dưới cái tên thẻ Cấu trúc của một link căn bản như sau: Anchor text XONG. Thẻ đơn giản nó chỉ có vậy công dụng của nó là đưa người dùng đến một nơi khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó, đấy là cái nhìn của một lập trình viên.
Tuy vậy, Đối với dân là SEO thì link là cả một thế giới, hiểu và nắm bắt được khái niệm cũng như cách dùng thì bạn đã chiến thắng hết 50% quãng đường làm seo.
Trong SEO có 2 loại đường link mà chúng ta luôn phải nói đến đấy là INTERNAL VÀ EXTERNAL đường link.
Internal link là gì?
Internal đường link là một liên kết giúp điều hướng người sử dụng đi đến một trang nào đấy trong phạm vi site mà họ đang truy cập. ví dụ như bạn đang đọc đến đây và tôi để một câu:
Đó là tôi đang điều hướng bạn đến bài chia sẻ về backlink của tôi nhưng nó vẫn nằm trong website Mona.media, đấy là internal link.
Vậy Internal đường link nên được sử dụng ra sao trong seo?
Đây là điều cực kỳ hay và quan trọng bạn cần cân nhắc và đọc kỹ vì đây chính là kinh nghiệm xương máu của tôi trong 5 năm trời đấy.
Nhiều bạn mới làm seo website và ngay cả tôi hồi đấy cũng thế, tạo ra một website và viết bài là điều mà ai cũng phải trải qua. trong lúc viết bài thì gần như ai gặp chỗ nào là trỏ đường link chỗ đó, trỏ tùm lum điều đó là sai và nó không mang lại hiệu quả gì cả. Nhiều bài đăng nhìn vào toàn là link, cũng có những bài chẳng có 1 link nào.
Đầu tiên bạn phải lập kế hoạch keyword cho thật chi tiết. keyword cấp 1, cấp 2, cấp 3…. Cấp n. Những site sale hoặc những site cung cấp dịch vụ thì bộ keyword nó còn phình to ra nữa cấp 1.1, cấp 2.1, cấp 3.1….cấp n.n. Sau đấy bạn hãy viết những bài cấp thứ N trước, đi từ nhỏ lên trên và những bài cấp N hãy trỏ qua lại với nhau. một khi các bạn đã viết xong cấp N thì các bạn hãy tiến lên 1 bước và viết cấp cao hơn, từ đây các bạn hãy quay lại cấp N và trỏ đường link lên tầng cha của nó, và cứ như vậy cho đến hết cây từ khóa.
External link là gì?
External link hay còn được nhắc đên là đường link out là liên kết giúp điều hướng người sử dụng đi đến một trang khác không thuộc website của bạn. VD như bạn đọc đến đây và tôi nói:
Đó là tôi đang dẫn các bạn đia ra khỏi website của tôi và đến trang wikipedia.org với bài đường link. Và thật chất các bạn nên tìm hiểu thêm về bài đó thì các bạn sẽ hiểu sâu hơn. đó chính là External đường link.
Vậy sử dụng External link ra sao cho hiệu quả?
Việc bạn làm seo là đưa site với keyword lên top google đúng không? Bạn phải hiểu được bạn đang chơi với ai và người chơi đấy có ước muốn gì?
Bạn đang chơi với Google đó là điều hiển nhiên và mong ước của Google là cung cấp cho người dùng những lời giải thích đúng nhất, có ích nhất và thỏa mãn được người dùng, vậy nếu bài đăng của bạn đáp ứng và xử lý được nỗi lo người sử dụng thì tỉ lệ lên top là khá cao phải không nào? Mà tại sao tôi lại nói về vấn đề đơn giản ai cũng biết này nhỉ?
Tới đây sẽ có người hỏi: “Tôi đã từng và đang làm như vậy tuy nhiên sao từ khóa vẫn top được?” Có 2 nguyên nhân khách quan vô tình giúp bạn điều đó.
- nếu như trong cuộc chơi có 10 người và cả 10 đều sai thì người sai ít nhất có thể được lên top. nếu không không đưa người sai lên thì lấy đâu mục đích cho người sử dụng đọc đúng không nào?
- Google ở Đông Nam Á còn khá cùi khi những thuật toán mà hầu như đã đánh bay những nhà SEO mũ đen trên thế giới thì ở Viet Nam những vị SEOer đó vẫn hiện hữu.
xem thêm : đường link là gì? định nghĩa và cách sử dụng các loại đường link trong site
Liên quan của Text link trong SEO
Những liên quan trong seo của textlink là gì? Mặc kệ cho bạn thông qua bất kì chiến thuật nào trong SEO để thu thập backlink, quan trọng nhất vẫn là sự có sự liên quan.
VD như: site gtvseo.com có thông tin là SEO. Tôi có thể lấy bất kì backlink nào, mặc cho là sitewide link (text link) ở menu, widget, footer,… Nó sẽ cực kì là liên quan và có thể nói là tự nhiên.
Một backlink spam, google coi là không tự nhiên khi mà bạn đặt backlink sitewide ở vé máy bay về gtvseo.com hay thông tin anchor text về ghế massage.
Trước khi tôi đưa ra cái nhìn chuyên sâu về nỗi lo này, chúng ta hãy cùng coi những gì Matt Cutts đã nói về liên kết và cách Google nhìn nhận (cho dù là 1 backlink hay là sitewide link):
Matt Cutts đã khẳng định một điểm rõ nét trong video này:
Textlink vẫn tốt nếu chúng là tự nhiên và xoay quanh.
Cùng lúc đó, việc liên kết từ các chân trang của các blog như “Trang web do doanh nghiệp XYZ phát triển” hoặc “theme do ABC thiết kế” hiện không hữu ích như trước nữa. Vì bạn không thể kiểm soát những liên kết này đến tại đâu.
Có thể ở thị trường Việt Nam bạn vẫn còn thấy nó có một phần hiệu quả. nhưng ở thị trường thế giới – global, bạn rất dễ bị google tán cho “vỡ mồm”
Lý do tại sao các website dùng textlink vẫn lên top
Có rất nhiều nguyên nhân tuy nhiên tôi sẽ lên danh sách cho bạn 2 lý do điển hình:
Họ đã có một lượng backlink chất sẵn
Giả sử website này có 60 backlink chất tới site và sau đó họ dùng 3 textlink không liên quan. Lúc này họ có thể chả bị liên quan gì cả bởi vì họ đã có sẵn sự uy tín từ trước.
Họ đã lên top rồi
Ở đây điều tôi mong muốn nói là, thời gian trước, đúng là các textlink vẫn rất hiệu quả ở thời điểm 2014 – 2015 trở về trước (thậm chí nó cũng đạt kết quả tốt một ít ở thị trường Viet Nam hiện tại).
Vì thế, ở thời điểm này họ có thể lên top với textlink. Và một dấu hiệu khi họ đứng top ở một thời gian đấy là …
- Traffic vô website rất nhiều
- Thu hút thêm nhiều backlink tự nhiên khác
Điều này tạo thành một tấm khiên cực kì vững chắc cho họ khi google update thuật toán. Ít nhiều họ sẽ tránh được các “hình phạt” của google.
Bên trên là 2 nguyên nhân chính khiến 1 số trang web vẫn giữ được vị trí top mặc cho việc dùng các textlink liên quan.
Nhưng bất kể bạn dùng các textlink liên quan, bạn cũng phải thật sự cẩn thận. nếu không vẫn có thể bị google phạt như thông thường.
phía dưới là…
2 chú ý khi dùng textlink là gì?
Không mua textlink nhiều cùng một lúc
Hãy cực kỳ cẩn thận và đừng bao giờ lạm dụng textlink. Điều này có nghĩa rằng, bạn không được cố gắng mua nhiều textlink cùng lúc (nhất là với site mới).
Một lượng backlink quá lớn đổ về site của bạn cùng một lúc sẽ trông rất không tự nhiên trong con mắt của công cụ tìm kiếm.
Cứ tưởng tượng rằng bạn đang có một website mới hoặc một website với khoảng 100 -200 backlinks.
Và.. Kaboommmm…
200,000 backlink đổ về website của bạn chỉ trong 5 ngày.
Chả phải nó hơi hư cấu sao?
Tất nhiên bạn sẽ có hàng loạt backlink đổ về website bạn hàng loạt trong thời gian ngắn. nhưng nó đồng nghĩa với các yếu tố khác đi theo.
xem thêm : Textlink là gì? chỉ dẫn dùng Text link an toàn khi triển khai SEO
Discussion about this post