Table of Contents
Tóm lược phương pháp SEO Mũ trắng và SEO mũ đen theo khái niệm từ Google
- SEO mũ trắng: kỹ thuật nhằm mục tiêu nâng cấp một trang Web bằng việc tập trung vào khách truy cập thay vì xếp hạng cao hơn. ví dụ như tạo nội dung có chất lượng cao và tối ưu SEO onpage . Tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang Website, một nguyên tắc trang Website của bạn nên tuân thủ để có xếp hạng tốt và không phải trả tiền trong Google Tìm kiếm.
- SEO mũ đen: Các kỹ thuật bất hợp pháp thao túng công cụ tìm kiếm để một trang Website có xếp hạng cao hơn bị xem là kỹ thuật blackhat và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang Website của chúng tôi. VD như trả tiền cho các liên kết trỏ đến trang Web của bạn nhằm thao túng PageRank Google Tìm kiếm. Các liên kết cũng có thể là liên kết không phải trả tiền nhưng ẩn trong HTML, comment hay chân trang.
Khá chung chung đúng không, trong mọi lời phát biểu chính thức Google đều chung chung như vậy. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích Mũ trắng và mũ đen
White Hat SEO là gì?
- Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng khiến mọi người thực sự muốn đọc và chia sẻ
- Thời gian tải trang nhanh và thân thiện với điện thoại di động
- sử dụng thẻ meta mô tả, giàu keyword
- Giúp trang Website của bạn đơn giản điều hướng;
- Web nổi bật, tốt hơn so sánh với đối thủ trong ngành
- sửa đổi và cải thiện vì người sử dụng chứ không phải để qua mặt công cụ tìm kiếm
Black Hat SEO là gì?
Ngược lại, các VD về SEO mũ đen bao gồm các liên kết mua hoặc sử dụng các kỹ thuật che giấu lừa đảo. Bất kỳ chiến thuật nào được coi là lừa dối; hoặc có hại cho người dùng sẽ được coi là mũ đen. Phương pháp SEO mũ đen dùng chiến thuật, kỹ thuật không đòi hỏi phải tuân theo luật của Google. Chiến thuật này cực kỳ rủi ro khi các thuật toán của Google ngày càng phát triển và tinh vi hơn.
Và Black hat tập trung tìm kiếm và phát hiện những kẽ hở của thuật toán. thế nhưng không phải lúc nào black hat SEO cũng xấu xa; và không chú ý đến người dùng; vì có những lỗ hổng thuật toán chẳng gây hại cho người dùng. Bên cạnh đấy, cũng có nhiều chiến thuật mũ đen thực sự trái đạo đức; như hack Web của người khác để bơm backlink.
Đi theo chiến thuật SEO mũ đen, bạn sẽ
- Vi phạm (hoặc ít quan trọng là tìm cách lách) luật Google
- quan tâm đến công cụ tìm kiếm hơn là người sử dụng
- Lừa dối người dùng bằng thủ thuật như cloaking hay doorway pages*
- Hack vào Web người khác.
*Cloaking: thủ thuật che giấu nội dung. Doorway Pages: spam chuyển phương hướng người dùng đến Web khác; khác xa với Website ban đầu mà họ mong muốn truy cập vào.
Tôi không đứng trên góc độ đạo đức khi nói về SEO mũ đen. Vì việc này có thể dẫn đến nhiều tranh cãi không ước muốn. tuy nhiên như tôi đã đề cập ở trên; SEO black hat rất nguy cơ. vì vậy, tôi không bao giờ khuyến khích các bạn dùng hình thức này.
Tôi đi theo white hat nhưng đôi khi có một tí Gray Hat (SEO mũ xám*) cũng không gây ảnh hưởng gì. bài content này sẽ cho bạn thấy vì sao SEO mũ trắng lại tốt hơn SEO mũ đen.
Để hiểu kỹ thì cần hiểu mô hình 3 Win của Google trước
(Mô hình 3 Win phù hợp cả khi xem xét “màu đỏ” ở góc độ là SEO hay Quảng cáo Google – AdWords)
Hệ thống tìm kiếm của Google chỉ hiện hữu bền vững khi
- Người tìm kiếm có được thông tin chính xác mà họ cần.
- Chủ Website có traffic và đạt mục đích của họ (bán hàng, người theo dõi, thành viên tham gia diễn đàn..).
- Google có sự tin tưởng từ hàng tỉ người tìm kiếm và hàng triệu nhà quảng cáo.
Làm sau để có được cả 3 điều đấy “mãi mãi”? Google cần người tìm kiếm, nhưng họ cũng cần các chủ Web chi trả tiền quảng cáo.
Câu hỏi là: “Nên ưu tiên người tìm kiếm hay ưu tiên nhà quảng cáo để Google có tiền”?
lời giải thích là: giữ chân được người tìm kiếm (User).
(Bạn có thể đọc kỹ hơn về lý thuyết 3 Win Google do SEONGON phân tích để hiểu thêm)
Thế nhưng, cách mà những người ở “phe màu đỏ” thường là tìm ra cách “màu xanh” suy xét, tìm ra các thuật toán của Google, để hiểu Google và … phục vụ, đánh lừa, qua mặt Google.
Đó chính là tranh chấp, Google mong muốn ưu tiên phục vụ Người tìm kiếm, còn chúng ta lại ưu tiên tìm hiểu Google để lách luật, đó chính là Blackhat.
Liệu SEO mũ trắng có phải luôn là lựa chọn tốt nhất?
Điều này còn tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh và mục đích của bạn. White hat SEO là sẽ chọn lựa hoàn hảo nếu mục đích của bạn là hướng đến xây dựng thương hiệu lâu dài, lâu bền.
Tuy nhiên, white hat SEO sẽ không phù hợp nếu như bạn đang làm trong lĩnh vực vay nóng. Bởi lĩnh vực này yêu cầu phải có kết quả nhanh chóng trong khi phương pháp SEO mũ trắng lại đòi hỏi thời gian dài mới có được kết quả. Với lĩnh vực vay nóng thì black/grey hat SEO sẽ là chọn lựa tốt hơn.
Tuy bạn ủng hộ white hat tuy nhiên trong các ngành cần đến tốc độ lên top nhanh thì khó có cửa để thắng. Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng white hat khi mới khởi đầu và khi đã có được một vài thành tích thì đôi thủ sẽ bắt bạn phải chơi theo luật SEO mũ đen.
Các yếu tố tạo nên phương pháp SEO White Hat
Nghiên cứu keyword – phương pháp SEO
Đầu tư nghiên cứu từ khóa
Tuy công điều này tiêu tốn khá nhiều thời gian nhưng nó thực sự cực kì quan trọng và giúp cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng được nhắm mục đích của bạn. Bạn sẽ nắm rõ những keyword mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm khi họ nhập tìm kiếm vào Google hay bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác bằng việc nghiên cứu và phân tích từ khóa.
Một yếu tố chính trong việc nắm rõ vị trí Web của bạn thứ hạng trong công cụ tìm kiếm chính là xếp hạng các keyword phù hợp. Những keyword phù hợp thường có thể làm ra hay phá vỡ trang Web của bạn.
Content – phương pháp SEO
Content là tiêu chí cực kỳ cần thiết đối với một Web và ảnh hưởng đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Khi nội dung Web càng độc đáo, càng phong phú thì có thể được người dùng chú ý. Và việc này sẽ giúp Website của bạn càng có giá trị xuất hiện trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
White Hat SEO chú trọng content chất lượng
Đa số những nhà tiếp thị phương pháp SEO tập trung vào White Hat SEO như một phương tiện nhằm mục đích thúc đẩy lưu lượng click vào Website của họ cũng giống như giúp tăng ROI.
Lời kết
Mỗi trường phái phương pháp SEO đều có những ưu, nhược điểm của riêng nó. Tôi không khuyến khích đi theo con đường SEO mũ đen bằng việc làm ra hàng chục Web chấp lượng thấp; cũng không mong muốn bạn hoàn toàn “để hết trứng vào cùng một cái giỏ” cho SEO mũ trắng.
Hãy nhớ rằng: Bạn càng đầu tư ít công sức vào một trang; thì thời cơ thành công của trang đó sẽ càng xuống thấp. nếu như tìm được chiến thuật dung hòa cả hai trường phái này sẽ có ích hơn cho Website của bạn.
Discussion about this post