Table of Contents
EAT là gì
EAT là viết tắt của Expertise, Authority và Trustworthiness ba yếu tố Thẩm quyền và Đáng Tin cậy mà Google sử dụng để đo lường mức độ tin cậy của một thương hiệu hoặc trang Web. Google muốn mang đến cho người sử dụng công cụ tìm kiếm trải nghiệm tốt nhất có thể, thế nên họ chỉ muốn truyền bá các trang Website mà họ hoàn toàn tin tưởng.
Các tên miền và công ty hiển thị tốt nhất chuyên môn, Thẩm quyền và Tin cậy của họ không chỉ thấy mình được quảng bá bởi Google mà còn tương quan và dẫn đến sự tin tưởng và mua hàng được cải thiện bởi đối tượng mục đích của doanh nghiệp.
Cải thiện EAT tốt hơn của thương hiệu hoặc trang Website cũng có thể đọc được trong việc nhận diện thương hiệu và tình cảm thương hiệu được cải thiện, một lần nữa, sẽ dẫn đến tăng sales và doanh thu.
E-A-T có phải là 1 yếu tố xếp hạng không?
Để một thứ gì đó trở thành “yếu tố xếp hạng”, nó phải là thứ hữu hình mà máy tính có thể hiểu và nhận xét được.
Có lẽ ví dụ rõ nhất về điều này là số lượng các backlinks đến một trang.
cụ thể, Google thu thập dữ liệu Web trên phạm vi rộng để nắm được có bao nhiêu backlinks trỏ đến hầu hết các trang. Sau đấy, họ tạo một chương trình máy tính nhằm thứ hạng các trang có nhiều backlinks lượng cao nhất.
Vấn đề cải thiện EAT tốt hơn là cho dù tính chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy là 3 yếu tố quan trọng nhất cho phần nội dung tuy nhiên về cơ bản chúng vẫn là những định nghĩa thuộc về nhận thức con người.
Bạn không thể yêu cầu máy tính rank các trang có E-A-T cao hơn vì nó chỉ hiểu các bit và byte.
Đây là cách Google giải quyết vấn đề cải thiện EAT
Đầu tiên, các kỹ sư tìm kiếm nên nghĩ ra cách xoay chỉnh thuật toán đề có thể cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm.
Sau đó, họ gửi kết quả tìm kiếm đó cho những người có thẩm quyền đánh giá chất lượng Website để những người này xem xét và feedback lại với Google.
Cuối cùng, Google sử dụng phần feedback đó để quyết định liệu các điều chỉnh về thuật toán được đề nghị tác động tích cực hay tiêu cực đến kết quả tìm kiếm. Nếu như kết quả là tích cực, thay đổi được thực hiện.
Dùng quy trình này, kỹ sư của Google có thể hiểu được các tín hiệu hữu hình thích hợp với E-A-T và xoay chỉnh các thuật toán thứ hạng cho phù hợp với những vấn đề ấy.
Có thang điểm nào dành riêng cho E-A-T không?
KHÔNG! Google không có bất kỳ thang điểm nào để tính E-A-T của Web đâu.
Hẳn là sẽ chẳng có gì bất ngờ với câu trả lời này nếu bạn đã hiểu cách Google đánh giá cải thiện EAT tốt hơn và nhiệm vụ của Người đánh giá chất lượng Web.
Cũng bởi vì không có 1 thang đo nhất định nên bạn có thể thoải mái nâng cao chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy của Website trong mắt Người đánh giá chất lượng.
Hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm
Các thông tin chính dưới đây là những yêu cầu và nhiệm vụ đầy đủ của để giúp bạn có thể xác định được những yêu cầu của chỉ số chất lượng tìm kiếm, E-A-T tốt hơn và phần mềm thuyết phục rất đầy đủ nhu cầu của người sử dụng bao gồm:
- Các thông tin như máy tính, trình duyệt, không có plugin chặn quảng cáo… để có thể nhận xét kết quả của tìm kiếm.
- xác định các trọng điểm chính cho các nội dung chính, nội dung bổ sung, và các tiêu chí đánh giá: chuyên ngành, thẩm quyền, độ uy tín …
- Cách sửa đổi và cải thiện “Cấu trúc đường link nội bộ ”
- cách để tìm kiếm chủ sở hữu của tên miền trang Web và xác định tác giả của nội dung.
- dùng tìm kiếm của Google và các Web khác để nghiên cứu EAT của người xây dựng nội dung.
- Cách làm sao để nhận xét chất lượng và nội dung của một trang
- làm sao để xây dựng một nội dung có chất lượng cao
- Các trang hoặc các kiểu tên miền yêu cầu cấp độ tiêu chí đánh giá nội dung cao
- Các trang kiếm được thêm tiền ẩn các mối nguy cơ gây hại cho người dùng
Tại sao cần cải thiện EAT tốt hơn cực kì quan trọng
Nếu nhân viên của bạn thiếu chuyên ngành, quyền hạn và niềm tin, bạn sẽ sẽ tìm kiếm một giải pháp thay thế. Người sử dụng của Google cũng không ngoại lệ. Khi họ tìm thấy một tên miền hoặc trang thiếu chuyên ngành, Thẩm quyền và Sự tin cậy, họ sẽ tìm kiếm một sự thay thế.
Google nói EAT rất quan trọng |
Google đang huấn luyện thuật toán để xem xét các phép đo này và dùng chúng làm tín hiệu để nắm rõ xem họ có nên giao phó tên miền hoặc trang Website của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không. nếu như chúng tôi không đáp ứng những nhu cầu đấy, Google sẽ chọn người khác làm điều đó thay vào đó.
Nói một cách dễ hiểu, nếu Google tìm thấy một tên miền hoặc trang khác cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn so với của bạn, Google sẽ truyền bá chúng thay thế. Chúng ta đang nói về thứ hạng bị mất, lưu lượng click bị mất và doanh thu bị mất.
YMYL nghĩa là gì?
Từ viết tắt YMYL là từ rút gọn của Your Money, Your Life. Điều này phân loại các ngành công nghiệp và truy vấn tìm kiếm có thể dẫn đến việc người tìm kiếm ủy thác tiền của họ hoặc cuộc sống của họ (tức là sức khỏe và việc giữ gìn sức khỏe của họ) cho bạn.
YMYL – nghĩa là Your Money, Your Life. đây chính là cụm từ chỉ những page thuộc những Web chứa các nội dung ảnh hưởng tới các lĩnh vực tài chính, hạnh phúc và sức khỏe và giữ gìn sức khỏe.
YMYL
Một vài trang Web YMYL nổi bật nhất
Phân loại một số trang nổi bật nhất thuộc phân loại trang YMYL là :
- Trang mua sắm và giao dịch tài chính
- Trang thông tin tài chính
- Trang thông tin y tế
- Trang thông tin pháp lý
- Tin tức và trang thông tin công cộng/chính thức
- Những trang khác…
Phân loại các trang thuộc YMYL là cách để Google bảo vệ người dùng của mình trước những thông tin rác, mang tới cảm xúc tiêu cực, kết quả xấu cho người dùng. Đây cũng giống như là một các Google xây dựng uy tín và giữ chân người sử dụng quay lại công cụ tìm kiếm của mình.
Nhiệm vụ quan trọng của EAT đối với các Web YMYL
Nếu bạn vẫn còn mơ hồ chưa hình dung được về dạng trang Website mà Google phân loại như YMYL, thì Google đã cung cấp cho chúng ta một khái niệm rất hữu ích:
- Các trang giao dịch tài chính
- Trang thông tin tài chính
- Trang thông tin y tế
- Trang thông tin pháp lý
- Trang tin tức hoặc thông tin chính thống/ cộng đồng cần thiết để công dân cập nhật được thông tin
Có một điều được thể hiện rõ ràng từ bản cập nhật medic của Google: E-A-T có tác động rất nhiều đến các Web YMYL. Google đã tuyên bố rằng toàn bộ các trang Web YMYL đều có tiêu chuẩn chất lượng trang cao hơn so sánh với các trang Web chẳng phải là YMYL vì các trang Website này đều có khả năng tác động lớn đến đời sống của người sử dụng.
E-A-T tốt hơn ảnh hưởng đến cập nhật như thê nào
Vào tháng 3 năm 2018, một bản cập nhật thuật toán lõi rộng của Google được update. Điều này dẫn đến các quản trị Web điên cuồng hỏi vì sao trang Website của họ đã tăng thứ hạng hoặc rơi khỏi trang SERPs.
Bản cập nhật đã được xác nhận bởi Google’s Search Laison, Daniel Sullivan, người đã giải thích thêm rằng nhóm kỹ thuật Tìm kiếm đã “thực hiện những điều này thường xuyên vài lần mỗi năm”
Lời kết
Qua bài viết, tôi hy vọng bạn đã hiểu ra tầm quan trọng của cải thiện EAT tốt hơn đối với SEO. Điều bạn phải cần làm bây giờ là cố gắng cải thiện các thông số chuyên môn – thẩm quyền – độ tin cậy của Web thật tốt sao cho đáp ứng nhu cầu của Google cũng giống như người dùng.
Đặc biệt, đối với các Web chuyên về đề tài YMYL (y tế, tài chính, pháp lý,…) thì việc cải thiện E-A-T lại càng quan trọng hơn cả. quá trình hoàn thành E-A-T không quá khó, chủ yếu đòi hỏi bạn phải thật sự kiên trì, chịu khó đầu tư thời gian và công sức của mình.
Discussion about this post