Bằng cách xây dựng nội dung chất lượng, thu thập liên kết và xây dựng lòng trung thành của khách hàng những người truy cập trên trang web của bạn…Điều đó giống như bạn đang bổ sung năng lượng cho một bánh xe bay hay bánh đà “Flywheel”(một hình thức tiếp thị chứ không phải động cơ). Theo thời gian bạn có thể lưu trữ năng lượng tiếp thị rất nhiều chỉ bằng việc phát hành nội dung mới. Ngày hôm nay Rand sẽ chia sẻ một số hiểu biết để giúp bạn tăng thêm hiệu quả cho tiếp thị “Flywheel” khi nào nó chính thức được công bố.
“Xin chào tất cả các fan của Moz, chào mừng đến với phiên bản whiteboard Friday tuần này.
Table of Contents
Tôi muốn nói một chút về khái niệm “Flywheel” bánh đà
Bắt đầu sự nghiệp của tôi, tôi thực sự không hiểu chính xác tại sao tôi lại đầu tư cho kênh Seo trong một thời gian dài. Sau đó, mọi người biết về tôi nhiều hơn, tôi trở thành một doanh nhân trưởng thành và có kinh nghiệm tiếp thị chuyên nghiệp hơn, tất cả những gì mà tôi học được đều rất thú vị, một trong số đó là những kết quả tốt đẹp có được nhờ hiệu ứng seo.
Hãy để tôi mô tả ý nghĩa của những việc này. Nếu bạn có một trang web, bạn cố gắng có được thứ hạng cho một loạt các từ khóa và bạn nhận ra có một cái gì đó thú vị xảy ra xung quanh những kết quả. Điều này xảy ra trên tất cả các chiến dịch mà tôi từng làm việc, hay khi tôi làm tư vấn hay cố vấn cho các công ty và giờ đây tôi đã xây dựng thành công Moz với khởi đầu đầy khó khăn. Việc kiếm được những liên kết đầu tiên hay nhận được thứ hạng trên bảng xếp hạng hoặc nội dung tiếp cận được thị trường và được người xem đăng ký email nhận tin, được mọi người theo dõi tin trên Twitter, Facebook thật sự là rất khó khăn. Nó dường như quá ít ỏi và không có giá trị. Bạn sẽ cảm thấy muốn bỏ cuộc và chuyển qua quảng cáo Google adword hay các kênh khác để quảng bá hoặc làm seo bằng Seo Nhat Viet.
Nhưng sau đó một điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra. Khi bạn kiếm được các liên kết, xây dựng lòng trung thành của khách truy cập và gia tăng uy tín ảnh hưởng của bạn trên các trang web, việc làm seo của bạn bắt đầu dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần đăng một bài trên blog và bấm xuất bản ngay lập tức bạn được xếp hạng trên trang đầu tiên. Tôi công bố một sản phẩm mới trong cửa hàng thương mại điện tử của tôi ngay lập tức nó xuất hiện trên trang hai chỉ bằng cách thêm bài mới vào phần sản phẩm. Điều này thực sự thú vị.
Đây là khái niệm “Flywheel”, và nó hoạt động trên tất cả các kênh
Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra trên các phương tiện truyền thông xã hội khi bạn kiếm được nhiều fan hâm mộ và những người theo dõi tin tức của bạn. Về cơ bản ảnh hưởng trên mạng xã hội và uy tín sẽ tăng lên, khi một người nào đó nhìn thấy bạn nhiều khả năng bạn sẽ được họ đề cập trên Twitter. Nhiều khả năng trang web của bạn sẽ được nhiều người tìm kiếm, nhiều người chia sẻ nội dung của bạn và họ thích nội dung của bạn, như vậy là bạn sẽ được rất nhiều người biết đến. Nếu bạn làm quảng cáo Facebook bạn sẽ mở rộng lượng fan biết tới bạn bạn sẽ xuất hiện trước nhiều người hơn và nhiều người hâm mộ bạn hơn nữa.
Nếu mọi người thường xuyên theo dõi nội dung của bạn họ sẽ đặt câu hỏi hay thắc mắc và mong chờ bạn trả lời. Họ tiếp cận với bạn và đưa ý kiến cho mỗi nội dung mới mà bạn xuất bản. Nếu bạn sở hữu nội dung bị mọi người chỉ trích thì hiệu ứng tự nhiên đóng góp của mọi người sẽ ngày càng thấp, đó là kết quả ngoài mong đợi khi sử dụng kênh truyền thông này.
Gửi email mời đăng ký nhận tin tức dựa theo danh sách email mà bạn đã phát triển và sau vài người đăng ký đầu tiên nó có vẻ như có chiều hướng phát triển nhanh hơn bao giờ hết vì mọi người đang nói về nó. Tỷ lệ mở và bấm vào xem ngày càng tăng cao mở ra khả năng nhiều người sẽ đăng ký nhận tin của bạn qua email. Bạn trở nên có danh tiếng và uy tín. Đó là tất cả những lợi ích mà hoạt động này có thể đem lại. Xây dựng thương hiệu thông qua hoạt động này tận dụng khái niệm của “Flywheel”.
Khái niệm bánh đà “Flywheel” rất quan trọng, nó giống như khi bạn quay bánh xe ban đầu có thể rất khó khăn. Nhưng đã có người hâm mộ hay những người theo dõi tin tức liên kết hay đề cập tới bạn hay chia sẻ nội dung của bạn hoặc bất cứ điều gì nó sẽ giống như bánh đà có thêm lực đẩy nó sẽ quay nhanh hơn và ngày càng nhanh mạnh hơn nữa.
Tôi có ba quy tắc quan trọng bạn nên nắm nếu muốn thành công với tiếp thị “Flywheel”
Thứ nhất: sẵn sàng đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn cho sự khởi đầu của chiến dịch. Sử dụng Seo hay đầu tư chi phí để quảng cáo. Trong thế giới seo hay khi tìm kiếm hữu cơ phải mất nhiều thời gian hơn để kiếm được thứ hạng, đặc biệt khi có nhiều đối thủ canh tranh. Xây dựng uy tín cho tên miền và cho trang của bạn, cách xây dựng anchortext và các liên kết, cạnh tranh thứ hạng với đối thủ đương nhiên điều này rất khó khăn. Nhưng theo thời gian điều này sẽ ngày càng dễ dàng hơn đó chính là lý do vì sao nhiều người sẵn sàng đầu tư cho lâu dài chứ không theo những xu hướng ngắn hạn.
Thứ hai: Sẵn sàng đầu tư và thử nghiệm chiến thuật “Flywheel”, chấp nhận mọi thất bại. Điều này thực sự khó khăn cho đội ngũ điều hành các công ty, các CMO và những người thuê VPS, đội tư vấn tiếp thị hay seo. Về cơ bản khi bạn thuê một ai đó bạn sẽ luôn mong đợi công việc của bạn sẽ đạt kết quả. Nhưng nếu phải mất nhiều thời gian hơn để đạt kết quả có lẽ bạn sẽ sớm gạt bỏ chiến dịch, quyết định ngưng đầu tư, và không đợi thêm thời gian để xem chiến dịch này có khả năng thành công hay không. Về cơ bản, mọi người chỉ đang làm thử nghiệm. Họ đang cố gắng tạo hình thức mới cho nội dung và chia sẻ những cái mới trên mạng xã hội. Nếu nó hoạt động không tốt đương nhiên dự án sẽ bị đóng lại. Nhưng nếu chỉ là thử nghiệm thì bạn hãy tìm xem có thể thử điều gì đó mới thay vì tiếp tục đầu tư vào kênh này nữa. Trông có vẻ như Twitter không phải một kênh phù hợp để bán áo thun. Bạn có hoàn toàn chắc chắn về điều này? Bạn có sẵn sàng chấp nhận thất bại? Nếu bạn chấp nhận thất bại và sẵn sàng để thử nghiệm tiếp tôi đảm bảo người biết chấp nhận thất bại sớm muộn gì rồi họ cũng dành được chiến thắng.
Thứ ba: Tìm hiểu tất cả mọi thứ về tiếp thị “Flywheel”. Khi bạn tìm thấy nó trong các kênh này bạn có thể thấy nó trong tất cả các kênh khác. Nếu nói về hình thức quảng cáo trả tiền hay seo thì chúng đều có bánh đà riêng của nó. Suy nghĩ về chất lượng khi áp dụng tiếp thị Flywheel như quảng cáo của bạn có có tỷ lệ bấm vào cao hơn không, thương hiệu của bạn có nổi tiếng hơn không và có nhiều người bấm vào xem trang của bạn không, mọi người có thu thập được thêm kinh nghiệm tích cực hơn trên trang của bạn không? Có thể giảm chi phí cho quảng cáo trả tiền nếu tỷ lệ bấm vào trang của bạn ngày càng tăng. Đây là Flywheel trong hành động.
Tiếp thị và nhắm mục tiêu khi làm điều này. Nhiều người ghé thăm trang web của bạn có nghĩa là bạn đang nhận được những tín hiệu tốt và có thể đặt lại mục tiêu cho chiến dịch, như tăng tỷ lệ chuyển đổi chẳng hạn, kênh tiếp thị này trở nên ngày càng tốt hơn đó là thời điểm bạn có thể đầu tư thêm chi phí để thực hiện.
Xây dựng thương hiệu là điều rõ ràng nhất. Xây dựng thương hiệu ảnh hưởng đến từng kênh. Nó giúp thương hiệu của bạn nổi tiếng hơn, uy tín hơn, nhiều người ngưỡng mộ hơn..Nhưng đầu tư xây dựng thương hiệu là điều thực sự khó khăn rất nhiều người không sẵn sàng để làm điều đó bởi vì nó rất khó đo lường. Nếu bạn đang đo lường các kênh bằng cách cổ điển điều thực sự khó khăn cho những doanh nghiệp nhỏ. Tôi nhận ra là việc nâng cao giá trị thương hiệu nhiều người còn chưa biết nó là gì, với quy mô cty trung bình điều này cũng khó mà thực hiện được.
Tiếp cận cộng đồng là một trong những dạng cần phân biệt với Flywheel Seos và Non Flywheel Seos. Tôi thấy một người nao đó tiếp cận cộng đồng chủ yếu để làm liên kết tới trang của họ thì đó không phải là tiếp thị Flywheel vì thực tế bạn không có được sự tăng lực nào cả, điều đó giống như bạn quay lại và yêu cầu người nào đó cho bạn một liên kết và bạn sẽ cung cấp cho họ cái mà họ muốn, trái ngược với xây dựng mối quan hệ thông qua tiếp cận cộng đồng.
Khi xây dựng mối quan hệ thông qua tiếp cận cộng đồng, trái ngược với việc yêu cầu một ai đó làm cái gì đó, bạn có thể nói “làm thế nào tôi có thể giúp bạn thành công?” Mối quan hệ đó mọi người đều nhân nhượng lẫn nhau, có đi có lại giống như ổ đĩa bánh đà có thêm đà. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng Seo là vấn đề lớn, cách xây dựng liên kết của là vấn đề lớn, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ thông qua tiếp cận cộng đồng cũng rất quan trong, không riêng gì việc xây dựng liên kết trong một thời gian dài.
Đây là tất cả những điều tôi muốn nói trong phiên bản tuần này. Hi vọng bạn thực sự thích thú vui mừng về sự ra mắt của Moz và sẽ sớm có phiên bản Moz cho Linux hãy chờ đợi và thường xuyên kiểm tra điều này nhé. Tôi hi vọng sẽ có được một liên kết từ bạn. Hẹn gặp lại vào whiteboard Friday tuần tới. Mọi người bảo trọng nhé!
Xem thêm:
Discussion about this post