Hiểu được Cách chọn từ khóa seo hướng đối tượng khách hàng cho phép bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Tôi đã thấy không ít sự đầu từ vội vàng và thiếu kỹ càng khi chọn từ khóa SEO, khiến nhiều công ty gặp tình trạng khó khăn trong việc quảng cáo google. Tôi chắc rằng cách quảng cáo trên google không phải là vấn đề khó khăn khi bạn hiểu phương pháp, vấn đề mà bạn gặp khó khăn là tại sao đưa web lên google rồi nhưng lượng sản phẩm hay dịch vụ bán ra không trở nên gia tăng nhiều như tính toán. Thông thường chúng ta ước lượng một công việc kinh doanh theo cách có 100 người xem thì ít nhất là 1 người mua, và bạn đạt lượng truy cập 1000 trên ngày theo báo cáo google analytics, vậy bạn có đạt 10 người mới sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ? Có thể tôi đã chiếu tướng được vấn đề của bạn.
Table of Contents
Vấn đề trong cách chọn từ khóa SEO
Chúng ta hãy nghĩ về vấn đề chọn từ khóa để SEO, có phải bạn phụ thuộc nhiều vào Google Keyword Tool. Bạn tin rằng đó là số lượng người dùng tìm kiếm trên tháng ? Chính xác đó là số lượng tìm kiếm trên tháng theo dạng mỡ rộng, cụm từ hoặc từ chính xác tùy theo cách bạn view tính trên lượng truy vấn. Nhưng bạn cần nhớ rằng trong số liệu đó bao gồm cả các đối thủ đang tham gia SEO và bạn nữa đang kiểm tra thứ hạng từ khóa mỗi ngày. Bằng cách trừ ra những số lượng tìm kiếm phi nhu cầu(Bạn và team của bạn search từ khóa 1 ngày từ 10 đến 100 lần đồng thời có 10 đến 100 đối thủ cạnh tranh từ khóa có thể làm tương tự) này bạn sẽ cơ bản thấy số lượng khách hàng cần tìm kiếm với từ khóa đó là không nhiều.
Sự nhiễu từ Google Keyword Tool sẽ đưa bạn vào lối mòn với sự đầu tư và thời gian công sức cho những từ khóa không thể bán được hàng nhiều như công sức bỏ ra. Tôi sẽ phân loại ra 2 cách chọn từ khóa và lối đầu tư SEO mà các công ty đang làm.
Cách chọn từ khóa để tạo thương hiệu
Đây là lối chọn từ khóa phổ biến, các công ty tập trung vào những từ khóa ngắn và cạnh tranh cao. Mỗi sự đầu tư SEO như thế này luôn mất nhiều thời gian và chi phí của các công ty SEO hoặc công ty tham gia SEO. Những từ khóa ngắn này sẽ bị dính sự nhiễu từ Google Keyword Tools gây nên lầm tưởng về khả năng bán hàng tốt khi đạt thứ hạng cao như bạn nghĩ ban đầu. Điều mà bạn chắc chắn có được sau khi đạt thứ hạng cao với những từ khóa ngắn và cạnh tranh đó chính là quyền lực và thương hiệu. Những đối thủ sẽ luôn nhớ về tên website của bạn khi họ muốn thảo luận về thứ hạng, bạn trở thành ông lớn khi muốn trao đổi liên kết hay logo với website khác. Sẽ nhiều người biết về thương hiệu, bạn sẽ bán được sản phẩm tuy nhiên không nhiều như cách bạn tính ban đầu. Cách làm này tôi không nói là không tốt nhưng tôi nói rằng nó là nguy hiểm đối với những website có chi phí đầu tư hạn hẹp thời gian mới phát triển.
Cách chọn từ khóa bán được sản phẩm cho khách hàng mục tiêu
Cách chọn từ khóa này là phù hợp cho sự khởi động phát triển các website nhỏ. Đa phần về tâm lý chúng ta biết rằng search một từ khóa là “động từ” hoặc doanh từ liên quan địa điểm có khả năng biến thành hành động hơn là search từ khóa về “danh từ”. Ví dụ minh họa khi một người search từ khóa “ban may nuoc nong hcm” và một người khác search “may nuoc nong”, với việc bạn là cửa hàng ở HCM bạn nghĩ từ khóa nào cho bạn xác xuất bán hàng cao hơn. Vấn đề ở đây chính là từ khóa động từ là từ khóa tạo khả năng tương tác một sản phẩm hoặc dịch vụ cao nhất trong các loại từ khóa nếu muốn thực hiện một hành vi mua bán. Vì thế tôi nghĩ rằng việc chọn từ khóa dài có khả năng tạo ra hành vi mua bán là cách chọn từ khóa phù hợp cho website hạn hẹp chi phí đầu tư SEO.
Xem thêm
Discussion about this post